Saturday, May 22, 2010

ประวัติฝูงบิน Blue Angels

เสาร์อาทิตย์สิ้นเดือนนี้(29-30พ.ค.) ฝูงบินผลาดแผลงแห่งกองทัพเรือสหรัฐนาม Blue Angels จะมาเปิดการแสดง ณ ชายหาด Jones Beach ใน Long Island ก็เลยเอาประวัติของฝูงบินนี้มาเล่าขานให้เป็นที่รับทราบกันเสียก่อน (แปลจากเว็บทางการของ Blue Angels)



        
ประวัติของฝูงบิน Blue Angels
ฝูงบินผลาดแผลงของกองทัพเรือสหรัฐ ชื่อ Blue Angels ก่อตั้งขึ้นในปี 1946 ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2  โดยหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการกองทัพเรือนาย Chester W. Nimitz ได้สั่งการให้จัดตั้งทีมบินผลาดแผลงขึ้นเพื่อประโยชน์ด้านมวลชนในกิจการบินของกองทัพเรือ

        ฝูงบิน Blue Angels สามารถบินทำการแสดงครั้งแรกได้ภายในเวลาน้อยกว่าหนึ่งปี คือในราวเดือนมิถนายน 1946 ที่บ้านเกิดคือ Navel Air Station  Jacksonville รัฐฟลอริด้า หัวหน้าฝูงบินคนแรกคือ LCDR Roy Voris นามเรียกขาน Butch ซึ่งเครื่องบินแบบแรกที่ใช้ก็คือเครื่อง  Grumman F6F Hellcat


            สองเดือนต่อมาวันที่ 25 สิงหาคม 1946 ทีม Blue Angels ได้เปลี่ยนเครื่องบินใหม่เป็นเครื่อง Grumman F8F Bearcat ในปี 1947 หัวหน้าฝูงบิน LCDR Robert Clarke ได้นำเสนอการบินที่มีชื่อเสียงจวบจนปัจจุบันคือ การบินรูปเพชร (Diamond) 
            สิ้นทศวรรค 1940 ฝูงบิน Blue Angels ได้ทำการบินด้วยเครื่องบินไอพ่นเป็นครั้งแรก นั่นคือเครื่อง Grumman F9F-2 Panther  สืบเนื่องจากการเกิดสงครามเกาหลี ปี 1950 ฝูงบินฯ ได้ย้ายไปรายงานต่อกองเรือบรรทุกเครื่องบิน  USS Princeton สังกัดฝูงบินขับไล่ที่ 191 (VF-191) “Satan’s Kittens”
            ในปีต่อมาฝูงบินฯ ได้ปรับปรุงโครงสร้าง และย้ายไปขึ้นกับสถานีอากาศกองทัพเรือ Corpus รัฐเท็กซัส ซึ่งที่นี่เองฝูงบินฯ ได้เริ่มบินด้วยเครื่องบิน Panther รุ่นใหม่ที่เร็วกว่าเดิมคือ F9F-5 ฝูงบิน Blue Angels ได้ประจำอยู่ที่เท็กซัสจนกระทั่งฤดูหนาวของปี 1954 จากนั้นได้ย้ายมาประจำการ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน NAS Pensacola รัฐฟลอริด้า และทำการเปลี่ยนเครื่องบินอีกครั้งเป็น F9F-8 Cougar

            ช่วงเวลา 20 ปีถัดมา ฝูงบิน Blue Angels ได้เปลี่ยนเครืองบินอีก 2 ครั้งคือในปี 1957 เป็นเครื่อง Grumman F11F-1 Tiger 
 
และในปี 1969 เป็นเครื่อง McDonnell Douglass F-4J Phantom II
             

เดือนธันวาคม 1974 ฝูงบินฯ ได้เริ่มบินด้วยเครื่อง McDonnell Douglass A4F Skyhawk II และได้ปรับโครงสร้างเป็นกองบินสาธิตฯ ทำให้ตำแหน่งหัวหน้าฝูง (Flight Leader) เปลี่ยนไปเป็นผู้บังคับหน่วย (Commanding Officer) โดยผู้บังคับหน่วยบินสาธิตฯ คนแรกคือ CDR Tony Less อีกทั้งกองบินฯ ยังมีเจ้าหน้าทีสนับสนุนและปรับภารกิจใหม่ เพื่อขยายกำลังพล
                 ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 1986 เป็นการครบรอบ 40 ปีของ Blue Angels ได้มีการฉลองการครบรอบด้วยการเปิดตัวเครื่องบินแบบใหม่
และได้ใช้แสดงมาตราบจนปัจจุบันนี้
ก็คือเครื่องบิน McDonnell Douglass F/A-18 Hornet
            ปี 1992 มีผู้คนมากกว่าหนึ่งล้านคนได้หลั่งไหลเข้าชมการแสดงของฝูงบิน Blue Angels ที่ไปเปิดการแสดงในภาคพื้นยุโรป เป็นเวลา 30 วัน โดยเปิดการแสดงที่ สวีเดน, ฟินแลนด์, รัสเซีย, โรมาเนีย, บัลเกเรีย, อิตาลี, อังกฤษ และสเปน นับเป็นการแสดงฯ ครั้งแรกในรอบ 19 ปี
                การแสดงโชว์ในปี 2009 ประมาณว่ามีผู้คนเข้าชมกว่า 8 ล้านคน และนับจากปี 1946 จนถึงปัจจุบัน มีผู้คนมากกว่า 463 ล้านคนได้ชมการแสดงของฝูงบิน Blue Angels ไปแล้ว

No comments:

Post a Comment